Calcium Hypochlorite Là Gì Và Cách Sử Dụng Hiệu Quả

Calcium Hypochlorite Là Gì ? Hóa chất này có công thức là Ca(ClO)2, với tác dụng sát khuẩn, khử trùng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy tác dụng của Calcium Hypochlorite là gì ? Chúng được ứng dụng trong các lĩnh vực nào ? Cách sử dụng như thế nào là hiệu quả ? Xin mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau tìm hiểu tất tần tật thông tin thú vị xoay quanh chất Calcium Hypochlorite. Hy vọng bài viết sẽ mang thông tin thú vị đến các bạn.

1. Calcium Hypochlorite Là Gì ?

Calcium Hypochlorite có công thức hóa học là Ca(ClO)2. Thực tế, công thức hóa học của hóa chất xử lý nước chlorine có 2 dạng Ca(OCl)2 (Calcium hypochlorite) và NaOCl (Natri hypochlorite) với hàm lượng chlorin 60-90%. Hóa chất này còn các tên gọi khác như Chloride vôi, canxi hypocloritl, hóa chất chlorine, chlorin xử lý nước… Đây là một dạng hợp chất vô cơ, có khối lượng phân tử là 142.975 h/mol, nhiệt độ sôi là 100 °C. Nó tồn tại dạng chất rắn màu trắng, dạng bột, màu trắng hoặc màu vàng lục, có mùi xốc giống Clo, có tính ổn định cao.

Ca(ClO)2 có thể tan trong nước. Khi tan, hóa chất này sẽ giải phóng khí clo gây mùi hắc đặc trưng. Mùi clo này có thể khiến người tiếp xúc bị sốc gây chảy nước mắt, nước mũi. Đặc biệt khi sử dụng hoặc tiếp xúc gần với hóa chất này cần đeo khẩu trang, kính để bảo vệ an toàn. Bên cạnh đó, hợp chất Canxi hypoclorit có thể tham gia phản ứng tách glycol, các axit α-hydroxy carboxylic và các axit keto. Sau đó tạo thành Aldehyde phân đoạn hoặc các axit cacboxylic.

Trong tự nhiên, Calcium Hypochlorite (chlorine) tồn tại ở các dạng Clo nằm trong các thành phần hữu cơ như Cloamin B, T. Hàm lượng của nó khác nhau sẽ phụ thuộc vào giá thành của sản phẩm.

Calcium Hypochlorite Là Gì
Calcium Hypochlorite Là Gì

2. Đặc Điểm Của Calcium Hypochlorite Là Gì ?

Calcium Hypochlorite có đặc điểm:

  • Calcium Hypochlorite là hợp chất màu trắng có khả năng tan trong nước. Khi tan, hóa chất này sẽ giải phóng khí clo gây mùi hắc đặc trưng.
  • Trong tự nhiên, hợp chất này tồn tại ở một dạng như Clo nằm trong các thành phần hữu cơ như Cloramin B với hàm lượng không giống nhau.
  • Là loại hóa chất có tính khử trùng, sát khuẩn mạnh. Thường được sử dụng rộng rãi trong quá trình sản xuất giấy, làm trắng bông hay xử lý nước.
  • Hóa chất này được sử dụng phổ biến trong nuôi trồng thủy sản vì khi hóa tan vào trong môi trường nước, Ca(OCl)2 tạo ra 2 phân tử HOCl và sẽ phân ly thành 2 ion OCl. Khi đó HOCl và OCl tác động trực tiếp lên màng tế bào của vi khuẩn. Hàm lượng HOCl và ion OCl phụ thuộc vào nồng độ pH của môi trường ao nuôi. Nếu độ pH cao thì OCl chiếm tỷ trọng lớn và ngược lại nếu độ pH thấp thì HOCl sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn.

3. Công Dụng Của Calcium Hypochlorite

Calcium Hypochlorite (chlorine) có khả năng sát khuẩn mạnh. Nên được ứng dụng để sát trùng, sát khuẩn rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Với tác dụng hiệu quả như thế, hóa chất Chlorine được xem là một trong những loại hóa chất có khả năng khử trùng tốt và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Điển hình như Chlorine đóng vai trò là chất khử mạnh. Nó được sử dụng trong nước bể bơi để sát trùng, diệt vi khuẩn. Hoặc chúng cũng có mặt trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất giấy, bông,…Hóa chất Chlorine là thành phần hoạt động chính của Javel hay còn gọi là thuốc tẩy.

Khử Trùng Nước Hồ Bơi
Khử Trùng Nước Hồ Bơi

Trong lĩnh vực thủy sản, Ca(ClO)2 khi tan trong nước tại thành 2 phân tử HOCl sau đó li phân thành 2 ion OCl–. Nhờ các loại loại ion này hỗ trợ xử lý an toàn và nhanh chóng các loại vi khuẩn trong nuôi trồng thủy sản. Dạng Chlorine Nippon 70% có tác dụng diệt tảo và vi khuẩn rất nhanh và hiệu quả. Không diệt tảo trong các đầm hồ bởi vì có thể gây ảnh hưởng tới sinh vật đang nuôi. Bên cạnh đó, nó có thể cân bằng nồng độ pH trong nước để đảm bảo an toàn sử dụng.

Trong công nghiệp giặt tẩy, Chlorine dùng để làm sạch, khử trùng nước thải công nghiệp. Cũng có thể dùng trong nước thải sinh hoạt nhưng lưu ý cần sử dụng lượng vừa đủ theo khuyến cáo. Chlorine còn được sử dụng trong công nghiệp sơn, sản xuất hóa chất trừ sâu và nhiều loại hóa chất đặc thù khác.

Xử Lý Nước Trong Thủy Sản
Xử Lý Nước Trong Thủy Sản

4. Lưu Ý Khi Sử Dụng Calcium Hypochlorite

Tuy hóa chất Chlorine mang nhiều tác dụng hữu ích nhưng người sử dụng cũng nên chú ý các biện pháp an toàn trước khi sử dụng. Một số lưu ý như tránh tiếp xúc với mắt, da và quần áo. Vì có thể gây nguy hiểm, gây bỏng,…. Vì thế cần trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ như kính, găng tay, quần áo bảo hộ trước khi sử dụng. Đảm bảo hóa chất không tiếp xúc được với kim loại. Không kết hợp chúng với dầu, chất béo, axit và nguyên liệu dễ cháy. Không được trực tiếp dùng chlorine 70% kết hợp với các loại chất khác ngoại trừ nước để đảm bảo được tác dụng của hóa chất cũng như sự an toàn khi sử dụng.

5. Cách Bảo Quản

Bảo quản hóa chất chlorine nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, tránh ngọn lửa và nơi có nhiệt độ cao. Nên chứa hóa chất trong thùng chứa đóng kín hoàn toàn, để nơi thoáng mát. Không để sản phẩm chứa hóa chất xử lý nước chlorine gần nguồn nhiệt cao vì có thể tạo ra sản phẩm khí nguy hiểm. Bên cạnh đó, lưu ý tránh xa hóa chất xa tầm tay trẻ em. Tránh tiếp xúc hóa chất chlorine trực tiếp gần da hoặc mắt.

Bài viết trên là những thông tin giúp các bạn hiểu rõ hơn về Calcium Hypochlorite là gì và ứng dụng của chúng. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ giúp ích cho các bạn. Đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết của chúng tôi để cùng nhau học hỏi những điều mới mẻ bổ ích !

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *