Sáp Parafin Là Gì ? Ứng Dụng & Lưu Ý Khi Sử Dụng

Sáp parafin là gì ? Sáp parafin là chất được sử dụng trong vật lý trị liệu và có nhiều tác dụng trong việc điều trị. Sáp parafin công nghiệp là một loại chế phẩm từ dầu thô dùng trong công nghiệp sản xuất. Vậy sáp parafin là gì ? Sáp paraffin dùng làm gì và trong những lĩnh vực nào ?  Liều lượng và cách dùng ra sao ? Khi sử dụng parafin cần lưu ý những gì ? Bài phân tích về sáp parafin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thành phần này. Hãy cùng theo dõi nhé !

1. Sáp Parafin Là Gì ?

Parafin hay còn được gọi là paraffin oil hoặc paraffin được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1828. Với chiết xuất từ dầu hỏa, thuộc nhóm các hydrocacbon dạng ankan, paraffin thường được tìm thấy ở dạng rắn, lỏng. Sáp paraffin công nghiệp có màu trắng, không mùi, không vị, nhiệt độ nóng chảy khoảng 47 – 65°C. Thành phần này không hòa tan trong nước nhưng hòa tan trong ête, benzen và một số este.

Parafin là tên gọi chung cho các ankan. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, nó được dùng để chỉ các ankan mạch thẳng hay ankan thường. Các ankan mạch nhánh, hay isoankan được gọi là isoparafin.

Paraffin là chế phẩm từ dầu mỏ tồn tại chủ yếu dưới dạng paraffin gel, praffin wax, paraffin oil. Chúng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về paraffin wax hay còn gọi là paraffin sáp.

Sáp Parafin Là Gì Giới Thiệu
Parafin Là Chế Phẩm Từ Dầu Mỏ

2. Tác Dụng Của Sáp Parafin Là Gì ?

Công dụng của sáp paraffin là làm trơn, bên cạnh đó, parafin lỏng còn có tác dụng làm dịu da, sạch da. Sáp paraffin trị liệu được dùng làm tá dược cho một số loại thuốc mỡ.

Sáp parafin dùng trong y tế có tác dụng:

  • Giảm đau
  • Tăng tuần hoàn tại chỗ
  • Giảm co thắt và tạo sự giãn nghỉ của các cơ.
  • Làm mềm da.
  • Tăng tiết mồ hôi, đào thải các chất cặn bã ra ngoài.
  • Điều trị các bệnh lý xương khớp, sau chấn thương.
Sáp Parafin Là Gì Tác Dụng
Parafin Có Tác Dụng Giảm Đau

3. Việc Ủ Nóng Sáp Parafin Có Nguy Hiểm Không ?

Thông thường, việc điều trị bằng ủ sáp parafin hiện đang được sử dụng rộng rãi trong điều trị một số bệnh. Đây là phương pháp nhiệt nóng trị liệu an toàn và không gây độc hại. Tuy nhiên, khi sử dụng nhiệt nóng trị liệu thì nguy cơ gây bỏng luôn được lưu ý đặc biệt.

Sáp parafin có độc không trong việc điều trị bệnh luôn là điều rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Thông thường, phương pháp này không gây nguy hiểm. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào cách sử dụng của người bệnh.

Việc điều trị bằng paraffin đúng cách sẽ không bị bỏng. Bởi vì tính chất của paraffin là khi nóng chảy ở nhiệt độ 52-53°C tiếp xúc với da thì ngay lập tức lớp paraffin tiếp xúc sẽ đông lại. Lớp này giảm nhiệt độ tạo thành một lớp màng ngăn cách giữa paraffin nóng với da. Cho nên không gây bỏng, nhiệt được truyền từ từ qua lớp này tới cơ thể. Tuy nhiên, có một số trường hợp gây bỏng da do dùng paraffin trên 60°C. Trường hợp này do paraffin có lẫn nước hoặc bóng nước vỡ ra trên da. Thêm nữa, cần bảo quản sạch paraffin để tránh nhiễm bẩn. Sử dụng đúng cách paraffin sẽ không gây bỏng da và không nguy hiểm.

Sáp Parafin Là Gì Ủ Nóng
Parafin Ủ Nóng Không Gây Nguy Hiểm

4. Lưu Ý Khi Sử Dụng Sáp Parafin

Khi sử dụng sáp paraffin, cần lưu ý một vài điều như sau:

  • Việc sử dụng paraffin để điều trị cần được sự chỉ định của bác sĩ. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng phương pháp này để điều trị.
  • Giữ paraffin luôn sạch sẽ và lọc, đun sôi định kỳ để tránh nhiễm khuẩn khi sử dụng.
  • Paraffin là chất dễ cháy nên khi đun paraffin cần chú ý không được để paraffin tràn ra ngoài. Để tránh hỏa hoạn cần đun paraffin cách thủy. Chú ý không để tràn paraffin ra khỏi nồi.
  • Ở vùng điều trị cần lưu ý xem vùng đó có bị mất cảm giác không.
Sáp Parafin Là Gì Lưu Ý
Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Parafin

5. Ứng Dụng Của Sáp Parafin Trong Các Lĩnh Vực Là Gì ?

5.1. Trong lĩnh vực y tế

Ứng dụng của sáp paraffin là gì trong lĩnh vực y tế ? Sáp Parafin trong y tế được ứng dụng để điều trị vật lý trị liệu. Sử dụng parafin trong phục hồi chức năng thoái hóa khớp, cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa là phương pháp hiệu quả nhằm giảm các cơn đau. Giúp duy trì chức năng khớp, hạn chế hoặc làm chậm quá trình tổn thương khớp.

5.2. Trong lĩnh vực làm đẹp

  • Sáp parafin dưỡng da là một ứng dụng trong ngành làm đẹp. Protein và các loại vitamin có trong paraffin cung cấp độ ẩm giúp làn da săn chắc, trẻ hóa, mượt mà.
  • Những sản phẩm gia công như son môi, mỹ phẩm dưỡng da, kem chống nắng có thành phần parafin cũng được khách hàng ưu ái và chọn lựa.
  • Ngoài ra, người ta còn sử dụng phương pháp paraffin wax. Với liệu pháp này sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của các tế bào. Một số chất khoáng được tìm thấy trong paraffin giúp tăng cường hỗ trợ, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, làm giảm sưng cứng bắp chân,…
Sáp Parafin Là Gì Làm Đẹp
Parafin Làm Thành Phần Trong Mỹ Phẩm

5.3. Đối với ngành thực phẩm

Trong ngành thực phẩm, người ta sử dụng hợp chất parafin để điều chế các chất phụ gia tạo bóng. Ngoài ra, parafin còn được dùng để làm giấy, vải sáp, gắn xi cho chai lọ, ván trượt. Nó cũng được ứng dụng trong ngành pháp y để phát hiện thuốc súng.

Sáp Parafin Là Gì Thực Phẩm
Làm Chất Phụ Gia Tạo Bóng Trong Thực Phẩm

6. Mua Sáp Parafin Chính Hãng, Đảm Bảo Chất Lượng, Giá Cạnh Tranh Ở Đâu Tại TPHCM ?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các đơn vị cung cấp thùng sáp paraffin, bồn sáp paraffin. Tuy nhiên, nếu các bạn muốn tìm một đơn vị uy tín cung cấp sáp nến công nghiệp giá thành rẻ, chất lượng cao, chế độ hậu mãi tuyệt vời… vui lòng liên hệ với Hóa Chất Trần Tiến để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Thông tin liên hệ Hóa Chất Trần Tiến:

  • Địa chỉ văn phòng 1: Phòng 10, Tầng Lửng, 911-913-915-917 Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5, Hồ Chí Minh
  • Địa chỉ văn phòng 2: 96 Gò Công, Phường 13, Quận 5, Hồ Chí Minh
  • Địa chỉ kho bãi: Quốc lộ 1A, Quận Bình Tân, Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0983 838 250 (Ms Thủy) hoặc 0352 590 098
  • Fanpage: Hóa Chất Trần Tiến
  • Website: https://hoachattrantien.com

Hi vọng rằng, bài viết này phần nào đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về sáp parafin là gì cũng như những ứng dụng hữu hiệu mà nó mang lại trong đời sống. Hãy chia sẻ bài viết này đến bạn bè của mình để cùng nhau học hỏi những kiến thức mới lạ, bổ ích nhé !

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *