Phương Pháp Sử Dụng Oxy Già Trong Nuôi Tôm

Oxy Già Trong Nuôi Tôm ngày nay cũng được sử dụng rất phổ biến. Dung dịch oxy già có tác dụng khử trùng nước và cung cấp oxy hòa tan. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rõ các công dụng của oxy già dùng trong thủy sản. Vậy thực tế, phương pháp sử dụng oxy già trong nuôi tôm như thế nào là đúng cách và hiệu quả. Xin mời các bạn theo dõi tiếp bài viết sau để cùng tìm hiểu tất tần tật tác dụng của oxy già. Hy vọng bài viết sẽ mang thông tin hữu ích đến các bạn.

1. Tác Dụng Oxy Già Trong Nuôi Tôm

Oxy Già hay còn được gọi là Hydrogen peroxide. Đây là chất oxy hóa trong nuôi trồng thủy sản. Dung dịch này cũng rất hữu ích trong nuôi trồng thủy sản. Vì thế, người nuôi cần hiểu rõ những tác dụng và lưu ý kỹ thuật để sử dụng hiệu quả. Nhằm tránh gây lãng phí và ảnh hưởng đến tôm nuôi.

1.1. Cung cấp oxy trong nước

Nhờ tác dụng tự phân huỷ trong nước, giải phóng oxy phân tử, oxy già cung cấp oxy trong nuôi tôm cho ao nuôi tôm cá. Có tác dụng ngăn ngừa các chịu chứng nỗi đầu do thiếu oxy. Nó còn tăng cường oxy già trong nuôi tôm hòa tan trong môi trường ao nuôi. Giúp tôm cá khỏe mạnh và phát triển tốt.

Thực tế, trong các ao nuôi tôm, nước thường xuyên bị thiếu oxy. Để xử lý vấn đề này, có thể sử dụng dung dịch oxy già. Với liều lượng 1 – 2mg/lít rồi hoà loãng vào nước. Oxy già cho vào nước sẽ sinh ra một lượng oxy hòa tan để cung cấp cho tôm nuôi. Giải quyết tình trạng tôm không bị ngạt do thiếu khí.

Để tăng cường oxy cho ao nuôi, nên đồng thời tăng cường sục khí và quạt nước để đảm bảo hiệu quả hơn. Chỉ nên sử dụng oxy già đúng liều lượng để đảm bảo an toàn cho tôm. Không nên sử dụng oxy già có nồng độ cao và liều lượng nhiều hơn.

Oxy Già Cung Cấp Oxy
Oxy Già Cung Cấp Oxy Cho Ao Tôm

1.2. Xử lý nước trong ao nuôi

Oxy già nổi tiếng với khả năng sát khuẩn cao. Nên cũng được dùng trong ao nuôi để diệt ngoại ký sinh, diệt nấm, vi khuẩn, virus… Đặc biệt, nó khử mùi hôi trong ao xử lý nước ao tôm bị ô nhiễm. Giảm lượng khí H2S, NO2 trong nước, giảm hàm lượng hữu cơ trong nước ao nuôi. Hạn chế sự ăn mòn do Chlorine, sulfide, thiosulfate. Cơ chế sát trùng của H2O2 là ôxy hóa trực tiếp màng tế bào, phá hủy cấu trúc ADN của tế bào vi khuẩn.

Oxy già còn có khả năng điều trị các bệnh về ngoại ký sinh rất hiệu quả. Liều lượng sử dụng oxy già khuyến cáo ở 150ppm để sát khuẩn, xử lý nước, diệt nấm, diệt các loại vi khuẩn, virus gây bệnh…Khi xử lý nước bằng oxy già sẽ không gây ra nhiều ảnh hưởng đến tôm nuôi. Bởi vì oxy già sẽ không tồn lưu trong nước mà phân hủy thành H2O và O2.

Oxy Già Xử Lý Nước
Oxy Già Xử Lý Nước Trong Ao Nuôi

1.3. Oxy già diệt rêu, tảo

Thực tế, oxy già kiểm soát tảo trong ao tôm rất hiệu quả. Tình trạng trong nuôi trồng thủy sản hiện nay là người nuôi thường gặp phải là sự phát triển của tảo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ao nuôi. Bởi vì tôm có thể bị chết nếu ăn phải sinh vật chứa độc tố của tảo. Ngoài ra, sự phát triển của tảo có thể che lấp màn nước, ánh sáng không thể xâm nhập sâu hơn vào tầng nước. Gây ảnh hưởng đến hệ thống và chức năng ao nuôi và màu sắc của nước. Các nghiên cứu cho thấy, H2O2 có tác dụng diệt tảo lam mạnh gấp 10 lần so với tảo lục và tảo khuê

Tảo còn làm cạn kiệt nguồn oxy gây thiếu hụt oxy cho tôm. Vì thế, người nuôi cần dùng oxy già với liều lượng oxy già khoảng 0.1 – 0.5mg/lít. Kiểm soát tảo thường được dùng là và tạt trực tiếp xuống ao nuôi tôm. Tạt trực tiếp xuống ao với liều lượng thường được sử dụng diệt tảo từ 0,1 đến 0,5 mg/l. Nó còn phụ thuộc vào nhiệt độ nước và mật độ tảo trong ao mà chọn nồng độ thích hợp. Tuy nhiên, H2O2 có khả năng diệt tảo nhưng không có khả năng diệt các nhóm rong trong ao nuôi.

Oxy Già Diệt Riêu Tảo
Oxy Già Giúp Diệt Rêu, Tảo

2. Cách Sử Dụng Oxy Già Trong Nuôi Tôm

Các bạn có thể tham khảo một số liều lượng khuyến cáo ứng với từng công dụng cụ thể như sau:

  • Cấp cứu tôm nỗi đầu do thiếu oxy: 1kg/1.000m3 nước ao.
  • Chống stress lúc thả giống và lúc mất tảo: 1kg/ 1.500 – 2.000m3 nước ao.
  • Cắt tảo lam, tảo xanh, tảo đỏ, và diệt khuẩn định kỳ: 2-3kg/1.000m3 nước ao. Pha với nước cho loãng ra và tạt ngay quạt.
Cách Sử Dụng
Cách Sử Dụng Oxy Già Trong Nuôi Tôm

3. Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Oxy Già Trong Nuôi Tôm

Oxy già có khả năng ăn mòn da. Vì thế, trước khi sử dụng oxy già, cần trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, khẩu trang, bao tay….Oxy già có tác dụng mạnh trong điều kiện ánh sáng và nhiệt độ cao. Nên chỉ sử dụng oxy già trong ao nuôi có độ cứng và độ kiềm thấp. Khi pH lớn hơn 8,3 thì không nên dùng H2O2.

Oxy già rất dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian và nhân công trong việc tẩy uế ao. Tuy nhiên, khi sử dụng oxy già cần lưu ý diện tích ao, mật độ tôm nuôi và yếu tố môi trường để lựa chọn liều lượng phù hợp. Tránh làm ảnh hưởng đến tôm. Cách bảo quản oxy già nên ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp và không để gần những chất dễ gây cháy nổ.

Lưu Ý Khi Sử Dụng
Thận Trọng Khi Sử Dụng Oxy Già Trong Chăn Nuôi

Nhìn chung, sử dụng oxy già trong nuôi tôm là một phương pháp mang lại hiệu quả cao. Oxy già là một hóa chất xử lý nước  thân thiện với môi trường để loại bỏ vi khuẩn lam, nấm tảo mà không ảnh hưởng đến chất lượng nước hoặc các cộng đồng sinh vật phù du khác. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin về lượng dinh dưỡng cần thiết cho tôm. Cảm ơn bạn đã theo dõi !

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *