Propylene Glycol Có Hại Không ? Sự Thật Bạn Chưa Biết

Propylene Glycol Có Hại Không ? Chắc hẳn ai cũng sử dụng qua các loại kem dưỡng ẩm, dưỡng da và tóc. Hóa chất PG thường góp phần trong bảng thành phần,  xuất hiện với tần suất dày đặc của một số mỹ phẩm thịnh hành. Tuy nhiên câu hỏi liệu chất này có độc không là thắc mắc của nhiều chị em. Để tìm ra được sự thật sau tin đồn này, bài viết dưới đây sẽ tập hợp các câu trả lời vấn đề này. Các bạn hãy cùng đọc tiếp để giải mã rõ hóa chất này nhé.

1. Cách Sử Dụng Propylene Glycol Trong Mỹ Phẩm ?  

Propylene Glycol có mặt trong hầu như các loại mỹ phẩm bởi tính năng đa dụng của nó. Đây là chất để giữ độ ẩm rất hiệu quả và giảm độ nhớt trong mỹ phẩm. Hơn nữa, chi phí sử dụng hóa chất PG tương đối thấp nên được ứng dụng khá rộng rãi và linh hoạt. PG cũng được dùng là chất bảo quản trong sản phẩm nhờ vào khả năng chống nấm, vi khuẩn tốt. Một số sản phẩm thường thấy như dầu gội, sữa tắm, kem cạo râu, sữa rửa mặt,..Nó còn hoạt động với tính năng tạo bọt và giúp lưu giữ hương thơm hiệu quả.

Đối với thực phẩm và dược phẩm, Propylene Glycol đóng vai trò là chất giữ ẩm, dung môi. Nếu cần dùng chất chống đông thương mại, có thể ưu tiên dùng PG và thay thế được cho cả Ethylene Glycol. Nó còn là nguyên liệu để sản xuất nhựa Polyester không bão hòa. Trong thực phẩm và nước giải khát, PG là chất bảo quản, giữ ẩm, hạn chế sự phát triển của nấm mốc hiệu quả. Nó có mặt trong nhiều mặt hàng thực phẩm như bia, bánh nướng đóng gói, các sản phẩm sữa đông lạnh, bơ thực vật, cà phê, các loại hạt và soda. Trong dược phẩm, PG chủ yếu dành cho thú y như một phương pháp điều trị tăng huyết áp ở động vật nhai lại bằng đường uống.

Nếu bạn muốn mua Propylene Glycol, hãy tham khảo tại Propylene Glycol 

PG Là Chất Dưỡng Ẩm Trong Mỹ Phẩm
PG Là Chất Dưỡng Ẩm Trong Mỹ Phẩm

2. Propylene Glycol Có Hại Không ?

Propylene Glycol Có An Toàn Hay Không ? Thực tế, FDA đã công nhận dùng Propylene Glycol an toàn trong mỹ phẩm nếu dùng với liều lượng thích hợp. Với tỷ lệ khuyến cáo, nó ít có khả năng gây kích ứng và ảnh hưởng đến da, hô hấp. Tuy nhiên, đối với nhân viên làm việc và tiếp xúc số lượng lớn, liên tục hóa chất này ở dạng cô đặc, thì bắt buộc phải sử dụng các bảo hộ, phòng ngừa an toàn mạnh nhất. PG này hoàn toàn không độc hại cho cơ thể, khác với ethylene glycol. Vì PG có thể dễ dàng chuyển hóa ở gan thành các sản phẩm bình thường của chu trình chuyển hóa acid citric.

Kết luận rằng PG an toàn sử dụng trong mỹ phẩm nhưng chỉ với lượng khuyến cáo. Các nhà sản xuất và người tiêu dùng cần lưu ý tỷ lệ sử dụng và tình trạng cá nhân trước khi sử dụng, điều chế. Một lượng lớn hóa chất nay gây kích ứng và lão hóa cho da. Nếu trầm trọng hơn là ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch, gan nhiễm độc, khiến thận suy yếu, dễ gây ung thư hay nguy hiểm đến tính mạng.

Propylene Glycol Có Hại Trong Mỹ Phẩm Không
Propylene Glycol Có Hại Trong Mỹ Phẩm Không

2.1. Sử dụng Propylene Glycol cho da liệu có an toàn ?

Hóa chất PG thường có mặt trong sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc. Hoặc trong sản phẩm trang điểm, sản phẩm chăm sóc trẻ em, dung dịch làm sạch. Toàn là những sản phẩm trực tiếp đến da người. Nhưng nó được công nhận an toàn sử dụng lượng nhỏ. Vì thế, một lượng lớn PG có thể khiến da bị kích ứng mạnh. Hoặc dẫn đến khô nẻ, lão hóa nhanh, sớm và bong tróc trầm trọng. Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ EPA cho rằng PG cũng có một ít ảnh hưởng là không sạch trong mỹ phẩm. Người dùng cần rửa sạch sau khi sử dụng, hoặc dùng tẩy trang chất lượng sau khi dùng kem nền có PG.
Hơn nữa, lượng lớn phải kím các phương pháp để tiêu huỷ ngay dưới lòng đất sau khi sử dụng. Đối với thực phẩm, các chuyên gia tại tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo chế độ ăn uống Propylene Glycol hợp lý là 25Mg Propylene Glycol cho mỗi Kg trọng lượng cơ thể. PG nhanh chóng bị phân hủy trong một đến vài ngày trong môi trường.
Lượng Lớn Propylene Glycol Có hại không, Gây Khô Da
Lượng Lớn Propylene Glycol Gây Khô Da

2.2. Phụ nữ mang thai có được dùng Propylene Glycol không ?

Đối với bà bầu thì làn da khá nhạy cảm khi sử dụng tất cả sản phẩm có hóa chất nói chung. Các chị bầu nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm có thành phần tự nhiên và hữu cơ để bảo đảm cho giai đoạn cơ thể khá yếu và nhạy cảm. Không nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có chứa Propylene Glycol. Khi tiếp xúc quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến não, hô hấp gan và thận. Hoặc ảnh hưởng bất lợi lên da như bị kích ứng, da trở nên khô và lão hóa sớm.
Tuy rằng trong giai đoạn mang bầu, các chị em muốn chăm sóc làn da xuống cấp của mình. Nhưng việc sử dụng kem dưỡng có hóa chất nhiều sẽ vô tình gây hại ít nhiều cho thai nhi. Không chỉ việc không sử dụng PG nói riêng, mà nên hạn chế sử dụng các hóa chất khác nói chung. Các chị bầu nên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, hữu cơ và không chứa chất bảo quản. Điều này sẽ giúp bảo vệ an toàn cho mẹ và bé. Hơn nữa, lại còn thân thiện với môi trường.
Bà Bầu Có Nên Dùng Propylene Glycol ?
Bà Bầu Có Nên Dùng Propylene Glycol ?

3. Lưu Ý Khi Sử Dụng Propylene Glycol

Tuy Propylene Glycol được công nhận là an toàn khi sử dụng nhưng chỉ với liều lượng khuyến cáo. Chúng vẫn có thể gây độc hại cho người sử dụng nếu sử dụng quá liều. Lưu ý: Nếu Propylene Glycol tiếp xúc với da thường xuyên có thể gây ra tình trạng kích ứng da và một số tác dụng phụ.

Các bạn có thể kiểm tra da có bị kích ứng với propylene glycol hay không bằng cách quan sát. Nếu thấy da xuất hiện các dấu hiệu như gây kích ứng da, viêm da, nổi phát ban, eczema. Hay gây thêm những triệu chứng trầm trọng hơn về da. Nếu những tình trạng này xảy ra thì hãy ngưng sử dụng và tìm đến bác sĩ để được tư vấn kịp thời.

Trên đây là những thông tin về liên quan đến câu hỏi Propylene Glycol có hại không mà Hóa Chất Trần Tiến đã tổng hợp và chia sẻ đến mọi người. Mong rằng nó sẽ hữu với các bạn. Để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về hóa chất hoặc các thành phần mỹ phẩm chăm sóc da, hãy theo dõi các bài viết khác của chúng tôi nhé!

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *