Thực Phẩm Màu Trắng Có Lợi & Có Hại Cần Biết

Nhiều người luôn nghĩ rằng những loại thực phẩm màu trắng thường chứa rất ít các chất dinh dưỡng. Thậm chí, có nhiều loại còn có nguy cơ gây thiệt hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, bên cạnh các loại thực phẩm gây hại cho cơ thể cũng có một số loại rất tốt cho sức khỏe. Bài viết này, Hóa Chất Trần Tiến sẽ tổng hợp cho các bạn những loại thực phẩm màu trắng bổ dưỡng mà mọi người không biết và cả những loại độc hại chúng ta cần tránh xa nhé !

1. Những Loại Thực Phẩm Màu Trắng Mang Nhiều Lợi Ích Sức Khỏe

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã kết luận rằng, những người ăn nhiều rau củ màu trắng sẽ ít bị đột quỵ hơn. Như vậy không có nghĩa là các loại rau củ quả màu khác không có nhiều công dụng gì. Bạn có thể xen kẽ loại màu trắng với các loại màu khác trong bữa ăn hàng ngày của mình.

Ăn đa dạng các loại rau, trái cây nhiều màu là một thói quen tốt. Điều này là để bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Thế nhưng nếu ăn nhiều các loại thực phẩm màu trắng thì sao ? Liệu chúng có tốt như những loại trái cây, rau xanh nhiều màu kia không? Dù khoác lên mình vẻ ngoài đơn giản, nhưng đây lại là những loại thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng vô cùng cao cho sức khoẻ đấy !

1.1. Củ cải trắng – Thực phẩm màu trắng chứa nhiều chất dinh dưỡng

Củ cải trắng là thành phần thường thấy trong món canh, món súp. Các bà nội trợ thường dùng nó để làm nước hầm thêm ngọt, đậm đà. Bạn sẽ rất bất ngờ khi biết loại thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt nhiều hơn bạn nghĩ đấy. Trong củ cải chứa rất nhiều canxi, phốt pho, kali, natri và mangan. Đây đều là các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, củ cải còn chứa nhiều chất xơ và ít calories nên sẽ không gây tăng cân nếu có lỡ ăn quá nhiều.

Chất xơ trong củ cải trắng giúp bảo vệ cơ thể khỏi các thiệt hại gây ra bởi oxy hóa. Vì vậy, khi dùng bạn không cần nấu chín quá củ cải. Một lựa chọn tốt nhất là chế biến chúng với món salad.

Thực Phẩm Màu Trắng Củ Cải
Củ Cải Trắng

1.2. Súp lơ trắng – Thực phẩm giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Loại thực phẩm màu trắng này vốn được trồng quanh năm. Không khó để tìm mua loại này ở chợ hoặc siêu thị. Trong súp lơ có chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh giúp ngăn ngừa nguy cơ gây ung thư, tăng cường mô xương. Đồng thời, chúng còn giúp duy trì các mạch máu khoẻ mạnh. Ăn nhiều súp lơ để tăng cường quá trình giải độc của gan. Theo một nghiên cứu trước đây, tiêu thụ một lượng lớn súp lơ trắng có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Thực Phẩm Màu Trắng Súp Lơ
Súp Lơ Trắng

1.3. Nấm – Thực phẩm màu trắng giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Trong nấm trắng không chứa nhiều calories và chất béo. Điều này hỗ trợ tốt cho việc giảm cholesterol dư thừa trong cơ thể bạn. Nếu bạn thích món nấm xào, thì bạn đang đi đúng hướng rồi đấy. Nấm trắng chứa selen, kali, vitamin D và riboflavin. Các chất này giúp cải thiện sức khoẻ xương, tăng cường hệ miễn dịch, giảm cân lành mạnh.

Ngoài ra, khi được nấu chín, nấm sẽ giải phóng ra các chất dinh dưỡng. Chúng là protein, vitamin nhóm B, kali… Người châu Á xem nấm như một loại thuốc bởi nó có thể tăng cường chức năng miễn dịch.

Thực Phẩm Màu Trắng Nấm
Nấm Trắng

1.4. Hành tây – Chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Ăn nhiều hành tây tốt cho lượng đường trong máu, sức khỏe tim mạch. Trong hành tây chứa khoảng 25 hợp chất thực vật khác nhau. Bao gồm quercetin – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Hầu hết tinh chất của hành tây nằm ngay dưới lớp vỏ của chúng. Khi sử dụng bạn không nên gọt sâu và bỏ lớp vỏ bên ngoài đi. Bổ sung hành tây vào bữa ăn hằng ngày giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư cao. Đồng thời còn cải thiện tình trạng viêm khớp, nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, thúc đẩy cơ thể có một hệ thống miễn dịch tốt hơn.

Thực Phẩm Màu Trắng Hành Tây
Hành Tây

2. Những Loại Thực Phẩm Màu Trắng Độc Hại Cần Tránh Xa

Một bữa ăn đa dạng màu sắc sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Trái ngược với nấm, hành tây… có những loại thực phẩm cũng có màu trắng nhưng nếu ăn nhiều sẽ không hề tốt cho sức khỏe. Không những vậy, lạm dụng chúng có thể sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

2.1. Mỡ lợn – Kẻ thù của gan

Có một sự thật là mỡ lợn chiết xuất từ động vật nên chứa rất nhiều chất béo. Ăn mỡ lợn thường xuyên sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhiều chất béo. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của gan. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều mỡ động vật có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn. Trong mỡ động vật có chứa nhiều cholesterol. Khi cholesterol đã ngấm vào mạch máu sẽ dễ gây các bệnh về tim mạch, chẳng hạn như nhồi máu não, đột quỵ…

Thực Phẩm Màu Trắng Mỡ Lợn
Mỡ Lợn

2.2. Đường trắng – Thực phẩm không màu chứa nhiều căn bệnh nguy hiểm

Nếu bạn ăn quá nhiều đường sẽ khiến cơ thể dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Khi cơ thể phải hấp thụ quá nhiều đường, khi đó, cả gan và thận phải hoạt động nhiều để chuyển hóa các chất. Những chất còn dư thừa tích tụ lại sẽ làm tăng lượng insulin trong cơ thể. Chúng gây rối loạn trao đổi chất, gây mất kiểm soát, tăng hormone, tạo cảm giác đói khiến bạn ăn nhiều hơn. Đây cũng là nguyên nhân ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì.

Thực Phẩm Màu Trắng Đường
Đường Trắng

2.3. Muối trắng – Ăn nhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàm lượng muối tối đa mỗi ngày của một người được khuyến cáo là 5g. Với mỗi gam muối hấp thụ thêm hàng ngày sẽ làm tăng 8% nguy cơ mắc ung thư.

Nếu bạn tích tụ một chất nào đó vượt quá ngưỡng cho phép, chúng đều có khả năng biến thành chất độc hại. Ăn quá nhiều muối thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Muối có thể làm tổn thương trực tiếp đến niêm mạc dạ dày. Từ đó gây viêm loét, lâu ngày trở thành tế bào ung thư.

Ăn quá nhiều muối cũng sẽ gây ảnh hưởng đến thận. Cơ thể khi hấp thụ muối quá nhiều sẽ bị giữ nước và natri. Thậm chí dẫn đến phù nề trong cơ thể và làm tăng gánh nặng chuyển hóa cho thận trong quá trình trao đổi chất.

Thực Phẩm Màu Trắng Muối
Muối Trắng

2.4. Rượu trắng – Thực phẩm trắng làm tổn thương gan

Trong rượu có chứa nồng độ cao. Điều này gây nên những tổn thương cho gan. Khi có thể hấp thụ rượu, gan phải chuyển hóa để phân hủy rượu. Một số acetaldehyde sẽ tích tụ trong gan, gây tổn thương gan mãn tính. Những người uống rượu trong thời gian dài có thể bị mắc bệnh các bệnh về gan như nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan.

Thực Phẩm Màu Trắng Rượu
Rượu Trắng

Vậy là Hóa Chất Trần Tiến vừa chia sẻ cho các bạn 4 loại thực phẩm màu trắng tốt cho sức khỏe. Đồng thời tổng hợp 4 loại thực phẩm có hại bạn nên tránh xa. Các bạn nên sáng suốt lựa chọn những loại thực phẩm tốt, giàu dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe mình và gia đình. Hi vọng với những chia sẻ trên các bạn sẽ biết thêm những kiến thức dinh dưỡng cho mình. Hãy theo dõi các bài viết khác của chúng tôi để biết thêm nhiều điều bổ ích nhé !

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *