Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Đơn Giản Nhất

Cách tạo màu đỏ cho thực phẩm tự nhiên như thế nào là câu hỏi của không ít người. Màu sắc đối với món ăn giống như một phần không thể thiếu. Mục đích của màu sắc trong thực phẩm là làm tăng giá trị mỹ quan cho món ăn đó. Hôm nay, Hóa Chất Trần Tiến sẽ chia sẻ cho các bạn cách làm màu đỏ thực phẩm đơn giản, dễ dàng từ chính các nguyên liệu có sẵn trong căn bếp của bạn. Việc đảm bảo thẩm mỹ và chất lượng chính là 2 tiêu chí đi đôi với nhau khiến món ăn trở nên chất lượng. Sử dụng màu đỏ thực phẩm tự nhiên vừa giúp món ăn trông bắt mắt vừa làm tăng giá trị dinh dưỡng món ăn.

1. Những Ưu Điểm Và Nhược Điểm Khi Sử Dụng Màu Thực Phẩm Tự Nhiên

Màu thực phẩm tự nhiên thường được thấy nhiều nhất trong món kho của các bà nội trợ, món bánh kem, bánh bông lan…Chúng được nhiều người yêu thích vì được chiết lọc từ tinh chất của các loại thực vật tươi. Mọi người an tâm khi sử dụng vì chúng an toàn và bổ dưỡng cho sức khỏe con người.

Dưới đây là một vài ưu điểm khiến bột màu thực phẩm tự nhiên được ưa chuộng sử dụng hơn:

  • Nhờ chiết xuất từ rau củ, bột màu làm cho hương vị món ăn ngon hơn, bổ sung hàm lượng vitamin và khoáng chất lớn.
  • Bột màu tự nhiên giúp món ăn, thức uống có được màu sắc tự nhiên, bắt mắt.
  • Đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng.
  • Sử dụng dễ dàng để ra các màu sắc tự nhiên.
  • Là “lý do” nhà hàng có thể dùng để quảng bá về chất lượng món ăn, sự kì công trong chế biến.
Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Ưu Và Nhược
Ưu & Nhược Điểm Của Bột Màu Thực Phẩm

Bên cạnh đó, bột màu thực phẩm tự nhiên cũng có những nhược điểm:

  • Sản xuất với số lượng hạn chế.
  • Chi phí cao.
  • Chỉ bảo quản và sử dụng được trong một thời gian ngắn.
Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Ưu Điểm
Màu Thực Phẩm Tự Nhiên Có Lợi Cho Sức Khỏe

2. Các Màu Thực Phẩm Được Làm Từ Các Loại Rau Củ Tự Nhiên

  • Màu đỏ và hồng: Có thể sử dụng phúc bồn tử hoặc củ dền ép lấy nước nếu bạn cần màu đỏ hoặc hồng cho thực phẩm. Nếu bạn muốn dùng màu hồng đậm hay hồng tía thì hãy sử dụng củ dền. Còn nếu bạn thích màu hồng tươi thì phúc bồn tử là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Phúc Bồn Tử
Nước Ép Phúc Bồn Tử Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm
  • Màu vàng: Sử dụng củ nghệ hoặc nhị hoa nghệ tây cho màu vàng rực rỡ.

Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Vàng Nghệ
Bột Nghệ Được Sử Dụng Để Lấy Màu Vàng
  • Màu vàng da cam: Lấy củ cà rốt hoặc bí ngô rửa sạch ép lấy nước bạn sẽ có được màu vàng da cam đẹp mắt.

Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Bí Ngô
Bí Ngô Giúp Tạo Màu Da Cam
  • Màu xanh lá cây: Rau chân vịt, trà xanh, lá nếp, lá dứa có thể là những lựa chọn nếu bạn cần đến màu xanh cho món ăn của mình.

Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Rau Chân Vịt
Rau Chân Vịt Tạo Màu Xanh Lá
  • Màu tím: Bắp cải tím, lá cẩm hoặc việt quất cung cấp màu tím bắt mắt.

Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Bắp Cải
Bắp Cải Giúp Tạo Màu Tím
  • Màu nâu: Đối với màu nâu, bạn có thể dùng bột cacao, hay thực vật như cà phê, bột quế,…

Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Bột Quế
Bột Quế Được Sử Dụng Để Tạo Màu Nâu
  • Màu xanh da trời: Màu xanh da trời là một màu khá khó pha. Không có loại thực vật nào có thể giúp bạn sản xuất ra được màu xanh như bạn mong muốn. Bạn chỉ có thể lấy nước màu tím pha với baking soda hoặc dùng hoa đậu biếc. Tuy nhiên, hoa đậu biếc vẫn không cho ra màu xanh da trời đậm đặc lắm.

Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Hoa Đậu Biếc
Hoa Đậu Biếc Tạo Màu Xanh Da Trời
  • Màu đen: Người ta hay sử dụng bột than tre để cung cấp màu đen cho thực phẩm.

Cách Taọ Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Rau Củ
Tạo Màu Thực Phẩm Từ Rau Củ Quả

3. Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Từ Những Nguyên Liệu Thiên Nhiên

Khác với màu đỏ thực phẩm nhân tạo, màu đỏ tự nhiên được chiết xuất từ 100% thực vật. Chính vì vậy chúng khá an toàn đối với sức khoẻ người dùng. Cách làm màu đỏ thực phẩm cũng cực kì đơn giản. Chỉ với một vài nguyên liệu có sẵn trong gian bếp là bạn đã có thể dễ dàng sử dụng cách tạo màu đỏ cho thực phẩm rồi. Các bạn có thể sử dụng các loại rau, củ, quả như quả gấc, củ dền, hoa atiso đỏ, thanh long ruột đỏ, dâu tây,…để tạo màu đỏ thực phẩm.

2.1. Cách tạo màu đỏ cho thực phẩm bằng quả gấc

Đầu tiên, bạn cắt đôi quả gấc ra (theo chiều ngang). Sau đó lấy phần ruột cho vào tô cùng 2 muỗng canh rượu trắng. Các bạn trộn đều hỗn hợp và ngâm khoảng 15 phút. Sau đó, dùng tay bóp nhẹ để tách lấy phần thịt gấc ra, bỏ hạt đi. Vậy là có màu đỏ rồi đấy.

Alphatocopherol có trong quả gấc là nguồn vitamin E từ thiên nhiên. Chất này giúp bảo vệ, chống lão hóa da và khô, xơ tóc. Axit béo thực vật tạo môi trường cần thiết để hòa tan các vitamin, giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng hiệu quả hơn. Các chất dinh dưỡng có trong quả gấc còn giúp sáng mắt, phòng chữa các bệnh về mắt, tăng khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng.

Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Gấc
Quả Gấc Dùng Tạo Màu Đỏ

2.2. Cách làm màu đỏ thực phẩm từ củ dền

Có 3 bước đơn giản làm màu đỏ từ củ dền:

  • Bước 1: Gọt vỏ củ dền, đem xay nhuyễn với nước theo tỉ lệ 1:1.
  • Bước 2: Lọc bỏ bã hỗn hợp vừa xay, vắt mạnh để lấy hết phần nước. Có thể sử dụng máy ép hoa quả.
  • Bước 3: Đem đun sôi phần nước vừa thu được. Đun đến khi phần nước trở nên đậm đặc. Phần bã có thể đem sấy khô hoặc phơi nắng làm bột củ dền để làm nguyên liệu làm bánh hoặc có thể pha nước.
Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Dền
Dùng Củ Dền Để Tạo Màu Đỏ

2.3. Cách tạo màu đỏ cho thực phẩm từ quả thanh long

Chọn thanh long ruột đỏ đã chín và mềm. Lột bỏ phần vỏ, sau đó cắt nhỏ phần thịt thanh long. Sau đó cho vào vải lược vắt lấy nước. Bằng cách này chúng ta sẽ loại bỏ được hạt thanh long. Vậy là chúng ta đã thu được màu đỏ từ nước thanh long rồi. Hỗn hợp màu đỏ này có thể được sử dụng để làm bánh bánh mì thanh long, bánh plan, làm thạch rau râu, pha chế mocktail,…

Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Thanh Long
Tạo Màu Đỏ Từ Thanh Long

4. Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Dạng Nước Và Dạng Bột

Trong phần này, để các bạn dễ hình dung cách làm hơn, chúng mình sẽ lấy ví dụ củ dền làm cách tạo màu đỏ cho thực phẩm nhé ! Cách làm rất đơn giản:

  • Bước 1: Gọt vỏ củ dền, làm sạch và xắt thành từng miếng cho vào máy xay, xay nhuyễn cùng nước. Nên dùng 200gr củ dền với 200 ml nước.
Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Làm Sạch
Bước Gọt Vỏ Và Làm Sạch Củ Dền
  • Bước 2: Sau khi xay nhuyễn, lọc nước củ dền qua khăn mỏng hoặc ray. Với liều lượng củ dền và nước ban đầu, ta sẽ thu được 250 ml nước củ dền màu đỏ đậm đặc. Đối với phần bã, bạn đừng vội bỏ đi nhé ! Phần bã củ dền này bạn có thể tận dụng để làm bột màu thực phẩm.
Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Lọc Bã
Lọc Lấy Nước
  • Bước 3: Mang phần nước vừa vắt xong cho vào nồi đun, để lửa nhỏ và thường xuyên khuấy đều. Đun đến khi nước còn khoảng 50 – 60 ml thì tắt bếp. Phần bã củ dền có thể dùng để làm bột củ dền bằng cách sấy trong lò nướng ở nhiệt độ 100 – 110°C đến khi khô cong (hoặc có thể dùng máy sấy hay phơi nắng). Sau khi phơi khô, bạn lấy công cụ nghiền phần bã này để tạo thành bột mịn.
Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Đun
Phần Bã Có Thể Được Dùng Làm Bột

Vậy là chỉ với 3 bước đơn giản, bạn đã có được phẩm màu đỏ cả dạng nước và dạng bột được chế biến từ củ dền rồi đấy ! Thật dễ làm đúng không nào !

Cách Taọ Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Củ Dền
Tạo Phẩm Màu Đỏ Từ Củ Dền Rất Đơn Giản

5. Cách Bảo Quản Và Những Lưu Ý Trong Việc Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Từ Thiên Nhiên

Màu thực phẩm dạng bột sẽ dễ bị mốc và hư hỏng hơn các dạng khác khi tiếp xúc với không khí ẩm ướt. Chính vì vậy, bạn cần bảo quản chúng trong hộp kín, tránh ẩm ướt. Khi dùng, bạn dùng một cái thìa khô để lấy bột màu.

Còn với màu ở dạng nước sau khi đã cô đặc (khuấy trên lửa cho hỗn hợp nước sền sệt lại là được) và để nguội, bạn có thể cho vào khay đá bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh để sử dụng được lâu.

Qua quá trình chế biến, do sức chịu nhiệt thấp nên màu đỏ sẽ dễ bị nhạt bớt. Vì thế bạn cần tăng lượng màu sử dụng và thời gian chế biến cho hợp lý.

Màu đỏ dạng bột sẽ cho màu đậm hơn nên bạn cần cân nhắc liều lượng phù hợp khi sử dụng.

Đặc biệt lưu ý, đối với cách tạo màu đỏ cho thực phẩm từ củ dền, củ dền có thể phản ứng với baking soda. Chúng ta tránh dùng bột màu đỏ từ củ dền trong các loại bánh có sử dụng nguyên liệu này nhé !

Cách Tạo Màu Đỏ Cho Thực Phẩm Lưu Ý
Phẩm Màu Từ Củ Dền Phản Ứng Với Baking Soda

4. Mua Bột Màu Thực Phẩm Màu Đỏ Chất Lượng, Giá Rẻ Tại Hóa Chất Trần Tiến

Hóa Chất Trần Tiến chuyên cung cấp bột màu thực phẩm màu đỏ chất lượng tốt, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Các mặt hàng bột màu thực phẩm tại đây đều được nhập khẩu chính hãng từ các nước. Sản phẩm của chúng tôi cam kết chính hãng, chất lượng cao, đảm bảo an toàn sức khỏe. Chúng tôi cam kết chỉ phân phối bột màu chất lượng cao, đầy đủ giấy tờ về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Ngoài ra, Hóa Chất Trần Tiến còn chuyên nhập khẩu và cung cấp hóa chất, tinh mùi sỉ và lẻ. Với mức giá cạnh tranh thị trường đi cùng với chất lượng sản phẩm cao, chúng tôi tự tin mang lại cho quý khách sự hài lòng nhất. Xin vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới để được đặt hàng.

Thông tin liên hệ mua hàng Hóa Chất Trần Tiến:

  • Địa chỉ: Phòng 10, Tầng Lửng, 911-913-915-917 Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5, Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0983 838 250 (Ms Thuỷ)
  • Email: nhuthuy250@gmail.com
  • Website: hoachattrantien.com

Trên đây là một vài thông tin Hóa Chất Trần Tiến muốn chia sẻ cho các bạn nắm được cách tạo màu đỏ cho thực phẩm từ thiên nhiên. Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc tạo màu đỏ trang trí cho món ăn của mình. Hãy cùng chúng tôi cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích trong đời sống và đừng quên chia sẻ với bạn bè của mình nhé !

XEM THÊM THÔNG TIN LIÊN QUAN

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *